Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

CẦU NGUYỆN

Có những lần thầm lặng nhìn Chúa, con cất tiếng nói trong tâm hồn mình rằng

Lạy Chúa, con không biết cầu nguyện!
Con đang cầu nguyện đó! Trong thinh lặng con gần như nghe được tiếng trả lời từ cõi lòng mình, có lẽ chính Thần Khí Chúa đã giúp con cảm nhận được tiếng nói ấy khi chân thành con nói với Chúa “ lạy Chúa, con không biết cầu nguyện”.

Con đã có thói quen cầu nguyện từ lâu, khi còn là một đứa bé mới bập bẹ những tiếng nói đầu đời, mẹ và những người thân yêu đã dạy con làm dấu thánh giá, đọc kinh kính mừng, kinh lạy cha, kinh sáng danh và những kinh ngắn khác. Lớn dần lên, được biết Chúa nhiều hơn qua học hỏi giáo lý, qua những người thân yêu chỉ dạy, con không quên đọc những lời kinh tốt đẹp đó trong cuộc sống của mình, và tham gia nhiều cách cầu nguyện khác nữa như đi nhà thờ, tham dự thánh lễ, cùng đọc kinh với những người trong gia đình, đọc Kinh Thánh… và con nghĩ rằng đó là những phương cách cầu nguyện.

Như thế con đã cầu nguyện từ những ngày xưa và đến nay vẫn đang tiếp diễn. Song Chúa ơi, khi Giáo Hội mời gọi người tín hữu sống tốt mùa chay thánh bằng việc cầu nguyện, thì con lại cảm thấy bối rối và không biết nói làm sao. Chúa nghĩ sao? một việc con đã làm từ rất lâu nhưng khi muốn ghi nhận về việc làm đó thì con lại không biết định nghĩa cho nó. Phải chăng con chưa nhận biết vai trò và giá trị đích thực của việc nguyện cầu ?

Không hoàn toàn là không biết, nhưng biết chưa đủ hay chỉ biết còn lờ mờ thôi. Và chỉ mới gần đây con mới hiểu thêm và nhận thấy giá trị đời sống cầu nguyện. Bởi chính những lần cầu nguyện đã giúp con cảm thấy thật nhẹ nhàng mỗi khi muốn vượt qua những rào cản mà cuộc sống đang muốn chia cắt tình yêu của con dành cho Chúa. Bởi những lần cầu nguyện đó con gần như đã cảm thấy và gặp gỡ được Đấng đang chỉ dạy con cầu nguyện. Đến với Chúa, thân thưa với Ngài những tâm tư của con, chân thành cảm tạ Chúa về giây phút Ngài đang cho con được ở gần bên, những năm tháng con luôn được sống dưới ánh mắt nhân từ của Ngài. Từ đó con cảm nhận được Ngài như là người bạn đường thân thiện tốt lành, luôn nâng đỡ dìu dắt từng bước chân đời mình. Vâng có lẽ như thế là cầu nguyện. Con không thể định nghĩa đầy đủ hai từ cầu nguyện, nếu không có những giờ cầu nguyện hiện diện trong cuộc sống mình, đồng nghĩa với việc cuộc sống mình ngày càng phai nhạt và tan biến vào kiếp phù vân.

À, con nhớ lại những lúc gần như con được gặp Chúa. Trước hết chính là nhờ những lúc con tìm đến những không gian vắng lặng, nơi không có những tiếng ồn của tạo vật, nơi chỉ có Chúa hiện diện cùng con. Chính Đức Giê-su đã dạy con điều này: “ hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” ( Mt 6,6). Đọc tin mừng con nhận thấy rằng: Đức Giê-su là tấm gương ngời sáng soi chiếu cho con về đời sống cầu nguyện. Suốt cuộc sống của Ngài ở trần gian, Ngài đã kết hiệp mật thiết với Chúa Cha qua việc cầu nguyện. Ngài thường tìm đến những nơi thanh vắng, lên núi, ở một mình, hay như trong Vườn Cây Dầu. Thứ nữa, con cảm thấy khi tìm đến những người bệnh tật neo đơn, những người nghèo hèn, những người kém may mắn trong cuộc sống, thì chính họ là những người giúp mình biết cầu nguyện, giúp mình biết tạ ơn Thiên Chúa. Quả thật Đức Giê-su đã luôn chạnh lòng xót thương, ủi an và giúp đỡ những kẻ nghèo hèn. Bài giảng trên núi, hay còn gọi là Hiến Chương Nước Trời mà Đức Giê-su để lại, quả thật đã biểu lộ lòng xót thương sâu thẳm của Thiên Chúa đối với những phận người bé mọn. Khi tham dự các giờ tĩnh tâm, con cảm nhận được những giá trị linh thiêng, chính những giây phút ấy đã giúp con tìm thấy bình an giữa những sóng gió cuộc đời. Khi sống tốt các bí tích, xưng tội rước lễ thường xuyên chính là phương thuốc hữu hiệu giúp con loại bỏ những mối tội khi mới bắt đầu hình thành trong ý nghĩ của mình. Đọc Kinh Thánh mỗi ngày, con cảm thấy cần được biết về Chúa, cần hiểu về những lời dạy của Ngài sâu xa hơn, để Kinh Thánh trở nên “ngọn đèn soi cho con bước”, trở nên “ ánh sáng chỉ đường con đi” ( Tv 118, 105).

Nhưng nhiều lúc chưa sẵn sàng để gặp Chúa, những lần nguyện cầu như thế, con bị những tính toán của nắm óc yếu ớt đan xen. Thế là con chỉ tưởng tượng gặp Chúa theo sở thích của mình, con ép Chúa hiện diện vào những tính toán của mình, và rồi không thấy Chúa động tĩnh gì, con trở nên thất vọng chán chường. Chính những tính toán đó như là bức tường ngăn cách sự gặp gỡ của con với Thiên Chúa. Và rồi mọi thứ khác ở cùng phía bức tường của mình đã lôi kéo tâm trí con nghĩ đến chúng. Đó là những sự ồn ào của cuộc sống trần tại, là những tác động của công việc dang giở khi mình chưa hoàn tất. Nhiều lần con cũng cảm thấy sự nhàm chán khi phải tham dự những nghi thức quen thuộc. Con không cảm thấy được trên những con đường mòn ấy vẻ đẹp của những bông hoa mới lạ đang đua nở. Con chưa biết cách cũng cố và làm mới con đường mòn để lối đi luôn hấp dẫn và lôi cuốn tâm hồn mình, và rồi thường chiều theo sự dễ dãi, tham dự các nghi thức như là nghĩa vụ bắt buộc. Những cám dỗ về thời gian cũng thường xuyên xuất hiện, thường viện cớ vì việc này việc nó, nên không có thời giờ dành cho Chúa nữa. Trong khi đó con biết Đức Giê-su đã nói với chị Mác-ta cũng như đang nói với con rằng: “ Mác-ta, Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi” ( Lc, 10, 41-42).

Thiết nghĩ, nếu như việc cầu nguyện không tồn tại trong đời sống người tín hữu, thì Hội Thánh sẽ không có những vị Thánh. Chính đời sống cầu nguyện, là cách người ta gắn kết cuộc đời mình với Thiên Chúa. Qua việc nguyện cầu họ nhận biết rằng: dẫu đang sống ở thế gian này, nhưng không thuộc về thế gian. Chính nhờ biết được mình thuộc về Thiên Chúa, thì người ta mới dám cho đi cuộc đời mình ở trần thế. Qua đời sống cầu nguyện họ biết được rằng, Chúa đã chuẩn bị cho họ những chổ giá trị trong cõi sống vĩnh hằng. Vì thế cần liên lỉ kết hiệp đời sống mình qua những giờ cầu nguyện. Cảm tạ Thiên Chúa đã ban những ơn lành và sức mạnh để mình có thể đi hết chặng đường dương thế. Ngợi khen Thánh Danh Quyền Năng cao cả của Ngài, ca tụng Tình Yêu Nhiệm Mầu của Thiên Chúa, hiệp thông cùng Giáo Hội Chúa cầu nguyện cho nhau. Cần nhận ra rằng, thân xác và thần trí hèn yếu của mình không thể đương đầu với những thế lực sự dữ, không thể chống trả lại những chước cám dỗ. Thế nên rất cần đến sức mạnh của Thần Khí Chúa. Chính sức mạnh này là khí giới giúp ta chiến thắng mọi thần lực hạ giới. Để nắm giữ và sở hữu được những khí giới sắc bén ấy chỉ có cách là đến với Chúa mỗi ngày qua đời sống cầu nguyện của mình. Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con cầu nguyện.
                                                                                                            Thân ái
                                                                                                        AAntvolo

Không có nhận xét nào:

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN