Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

Đẹp thay những bước chân


Đẹp thay những bước chân
Mới đầu những ngày hè, làn khói từ những cánh đông quê còn um tùm mù mịt. Vậy mà hôm nay, qua cánh đồng quê, ruộng lúa hè thu đã mơn man xanh rì rào. Đồng lúa non khỏe là biểu tượng sức sống mùa hè, là niềm hy vọng của bao nhà nông mơ về ngày “nặng gánh lúa vàng”. Đồng lúa là vẻ đẹp tuyệt vời của quê hương đất nước, vẻ đẹp diễn tả sự thanh bình yên vui nơi mỗi làng quê. Nhưng còn một vẻ đẹp lớn lao và ý nghĩa hơn, chính là vẻ đẹp bước chân những người gieo giống. “đẹp thay những bước chân…”
Có một điều thú vị là những con người xứ vạn Yên Hòa, không ruộng lúa nương dâu, không đất vườn nương rẫy nhưng không thiếu bước chân người đi gieo giống, bước chân đi gieo “mầm cứu rỗi”. Theo truyền thống nghề chài lưới của cha ông, những người con xóm vạn có một cuộc sống lênh đênh xuôi ngược theo dòng sông Ngàn Phố. Bao đắng cay ngọt bùi trộn lẫn cùng dòng thời gian trôi dần về trong dĩ vãng. Những thách thức của cuộc sống làm cho những con người nơi đây trở nên vững mạnh và ngày một dám dấn thân sâu hơn trong chiều kích đời sống tâm linh, đời sống ơn gọi thánh hiến. Có lẽ cái nghiệp Thánh Quan Thầy Phêrô đã và đang hình thành nên những người thợ thuyền chài “đánh lưới người”.
“Đường đi lên nhà Chúa, cung thánh Người ngời bao huyền diệu”, lời thánh ca này diễn tả vẻ đẹp huyền nhiệm trên đường đi lên nhà Chúa. Vẻ đẹp không có nơi một con đường nào ở trần gian. Và vì thế lối đi dẫn tới con đường này không phải do ngẫu nhiên hay sự tò mò của người ta mà tìm thấy, nhưng là do thánh ý Chúa. Thánh ý của Chúa thì không ai có thể nắm bắt hay đoán chừng được “quyết định của Người, ai dò thấu! đường lối của Người ai theo dõi được!”(Rm 11,33). Thế nên những người được mời gọi sống đời thánh hiến đều có thể bất cứ là người nào, Không kể là vua chúa hay thường dân, không phân biệt giàu sang hay nghèo hèn, người có danh gia thế lực hay người vô danh tiểu tốt. Những người con xứ vạn cũng là một trong số muôn muôn người đang được Chúa mời gọi dấn thân trên con đường gieo mầm sự sống nước trời, gieo mầm Tin Mừng Cứu Độ. Đây là một niềm vinh hạnh của chính người được Chúa đoái thương nhìn đến, và cũng là niềm vinh hạnh cho làng quê xóm vạn thân yêu. Chính những lời kinh, lời nguyện cầu triền miên theo năm tháng nơi thánh đường giáo họ đã kết thành hương hoa thơm ngát dâng lên trước Thánh Nhan Người.
Theo dòng lịch sử, những người được Chúa mời gọi lên đường gieo mầm sống Tin Mừng, họ đã nhiệt thành dấn thân theo tiếng gọi của Chúa để phục vụ và làm người tông đồ trung thành làm chứng cho Tin Mừng đến cùng. Họ đã can đảm dứt bỏ những thú vui, danh lợi thuộc về thế giới thực tại để tìm về nguồn sự sống đích thực nơi Đức Giê-su Kit-tô, sự sống trên nước trời “nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần. Ai phục vụ Đức Ki-tô như thế, thì đẹp lòng Thiên Chúa và được người ta quý trọng. vậy chúng ta hãy theo đuổi những gì đem lại bình an và những gì xây dựng cho nhau” ( Rm 14,17-19). Họ đã trở nên những vị Thánh cao trọng trên nước Chúa, để rồi nhờ hồng phúc của các Thánh, mỗi chúng ta luôn được Chúa thương giữ gìn trong thánh ý Ngài. Hãy cùng nhau đồng thanh cảm tạ Chúa luôn vì muôn ân huệ mà Chúa đang ban tặng cho mỗi người chúng ta trên bước đường của mình.
Tuy nhiên trên đồng ruộng, dưới những lớp bùn đen thì bước chân người gieo giống luôn đối diện với những cảm bậy và thách thức khó lường. Bên cạnh những mầm sống của lúa non thì mầm sống của cỏ lùng cũng xuất hiện, mầm sống của sự dữ, mầm sống dẫn đến sự diệt vong. Vậy để vững mạnh lớn lên và hy vọng đến mùa gặt bội thu giữa những mầm sống sự dự. Mỗi người chúng ta phải luôn biết cậy trông vào sức mạnh nơi thiên Chúa: “Anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ. Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao. Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như  thế anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối. Vậy hãy đứng vững: lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, chân đi dày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an; hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là lời Thiên Chúa” (Ep 6,10-17).
Cầu chúc những bước chân người đang dấn thân trên bước đường ơn gọi tu trì luôn tìm thấy những giá trị và sức mạnh trong lời thánh thư trên đây của Thánh Phao-lô, để những gì trên con đường phía trước sẽ là “gánh nhẹ nhàng và ách êm ái” trong Đức Giê-su Ki-tô. “Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong vui sướng. Ai gieo trong nước mắt, sẽ về giữa tiếng cười, ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi…”

 Thân ái
Antvolo.

Không có nhận xét nào:

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN