Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

đại chủng viện vinh thanh - tiếng trống mùa thi !


Đại Chủng Viện Vinh Thanh - Tiếng trống mùa thi !
Ngo-ten
Sau ngày lễ Mẹ Lên Trời, quan thầy của giáo phận do ĐC Phaolo Nguyễn Thái Hợp trở về từ chuyến công du mục vụ hơn 2 tháng tại Hoa Kỳ, chủ tế thánh lễ mừng bổn mạng giáo phận vinh. Đại Chủng Viện Vinh Thanh lại vang lên tiếng trống mùa thi tuyển như một mính chứng cho câu nói vui nhiều nơi mà con cái của giáo phận Vinh định cư và làm ăn, học tập: “trời đất đầy Vinh…(quang Thiên Chúa…).
Tiếng trống mùa thi tuyển sinh vào Đại Chủng Viện khóa XIII, năm 2011 là một dấu chứng cho ơn gọi của giáo phân Vinh. Từ những ngày gần kỳ thi, các giáo xứ gần kề của Đại Chủng Viện đã chuẩn bị sẵn sàng đón các ứng sinh về dự tuyển, nhất là giáo xứ Trang Nứa, trong suốt một tuần gần ngày thi, cha xứ và HĐMV đã chuẩn bị chỗ nghỉ cho các ứng sinh trong các nhà người giáo dân gần kề nhà xứ và cho các ứng sinh được ăn chung đồng thời tham dự thánh lễ trong những ngày thi cũng như đảm bảo thời gian, sức khỏe cho các ứng sinh. Bên cạnh giáo xứ Trang nứa, giáo xứ Xã Đoài cũng như Bùi Ngõa đã sẵn sàng tìm những chỗ thích hợp cho các ứng sinh được nghỉ trọ trong những ngày thi cách tốt nhất về chỗ ngủ, chỗ ăn và phương tiện đi lại cho các ứng sinh. Trong tinh thần đó, HĐMV Xã Đoài đã tổ chức ăn sáng và ăn tối chung cho các em một cách chu đáo, nhằm đảm bảo thời gian, sức khỏe cho các ứng sinh dự thi cách tốt nhất trong những ngày thi. Một tinh thần hân hoan rỗn lên nơi các giáo xứ, giáo họ được nhận ứng sinh về nghỉ trọ vào chiều ngày 15/8 (ngày lễ quan thầy bẩn mạng của giáo phận Vinh) chính là một vinh dự, đóng góp của người giáo dân trong công tác đào tạo ơn gọi linh mục của giáo phân Vinh thêm vững mạnh đoàn kết. Đó là một kỷ lục từ trước tới nay có số lượng ứng sinh dự tuyển vào Đại Chủng Viện cao nhất, (334 ứng sinh).
Từ chiều ngày 15/8, các ứng sinh đã tập trung tại Đại Chủng Viện để tìm xem số báo danh cũng như chỗ nghỉ trọ của mình. Trên từng khuôn mặt ứng sinh rạng rỡ tinh thần phấn khởi, gặp lại những người bạn đã từng học tập và những người cùng quê hương đến dự thi. Ban tuyển sinh các thầy đã phải chạy vất vả kêu gọi, giúp các ứng sinh, tìm chỗ nghỉ trọ của mình tại các địa điểm, tập kết những ứng sinh được giao cho dẫn về địa điểm các giáo xứ, giáo họ và trở lại dùng cơm tại Đại Chủng Viện đúng giờ. Tất cả là một niềm dạt dào, vui mừng được bước chân vào Đại Chủng Viện mà bấy lâu nay đang nuôi dưỡng cùng những cố gắng ôn luyện để vượt qua kỳ thi.
Khi nói đến thi vào Đại Chủng Viện Vinh Thanh, có lễ không có một Chủng viên nào trên Viêt Nam cũng như thế giới lại có các trung tâm ôn luyện vào Đại Chủng Viện như ở giáo phận Vinh hôm nay. Gần hai phần ba các ứng sinh đã có một thời gian ôn luyện 6 tháng đến một một năm trong hai nơi ôn luyện của giáo xứ Bảo Nham và ở giáo xứ Lập Thạch. Còn lại là tự ôn luyện cũng như thành các nhóm tự ôn luyện về kiến thức giáo lý, lịch sử Giáo Hội… cũng như tìm hiểu về cách sống của đời tu, nhất là đời sống trong Đại Chủng Viện Vinh Thanh. Chính sự có mặt cũng như ơn gọi dồi dào của Giáo phận Vinh có mặt hầu như khắp các dòng tu trên đất nước Việt Nam nên người ta đã thấy câu nói vui thành hiện thực: “ trời đất đầy Vinh…. (quang Thiên Chúa)” là một thực tế của con cái Vinh.
Theo chương trình chuẩn hóa đào tạo các linh tại các chủng viện, Đại Chủng Viện Vinh Thanh đã có một kỳ thi tuyển vào khóa mới bằng một môn văn nghị luận và một bài trắc nghiệm tổng hợp và qua phỏng vấn từng ứng sinh. Tất cả nhằm tìm ra ơn gọi cách đích thực hơn trong lựa chọn ơn gọi, cho người linh mục tương lai, nhất là qua phỏng vấn, đối thoại với từng ứng sinh.
Một bước thay đổi trong chương trình đào tạo chung của Giáo Hội Việt Nam cũng như tại Đại Chủng Viện Vinh Thanh hôm nay. Một kỳ thi mới theo chương trình chuẩn hóa của HĐGMVN, nên năm nay Chủng Viện Vinh Thanh, có 334 ứng sinh đã nạp đơn dự tuyển, một con số kỷ lục dự thi vào Đại chủng viện Vinh Thanh.
Tuy chưa xa lạ với ghế nhà trường và những kỳ thi nhưng vẫn mênh mang và hồi hộp cho môn thi đầu tiên với nghị luận, nghĩ đến phỏng vấn nữa lại càng âu lo. Có lẽ trong bước đường ơn gọi đang hiến, Chúa Thánh Thần đang muốn tôi làm gì trong giây phút quyết định, bởi trong giờ khai mạc cha chủ tịch JB. Nguyễn Khác Bá, giám đóc Đại Chủng Viện đã nói tới ơn gọi đời linh mục cũng như đời tu là một ơn đặc biết mà Thiên Chúa luôn mời gọi nhưng được chọn thì lại không nhiều.
Mở đầu cho mùa thi, thầy giữ hiệu lệnh đã điểm hai hồi trống cho lễ khai mạc kỳ tuyển sinh vào Chủng viện Vinh Thanh. Tiếng trống đã gợi lại nơi tất cả các ứng sinh những giây phút huy hoàng bước vào các trường cao đẳng, đại học…

Không có nhận xét nào:

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN