Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

LỜI TÂM NIỆM CỦA GIỚI TRẺ VỚI CHỊ THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊ-SU.

" Ơn Gọi Của Con Là TÌNH YÊU".
    Lạy thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su,

     

Ngày hôm nay, đoàn giới trẻ giáo xứ Kẻ Mui chúng em cùng quây quần bên nhau trong ngôi thánh đường thân thương này, cùng tham dự thánh lễ dâng kính Chị, chạy đến bên Chị để trò chuyện và cùng cầu nguyện với Chị. Chúng em thật diễm phúc và vinh dự khi được gọi “Chị” với tấm lòng yêu mến, cảm phục sâu xa!
Lạy Chị thánh,
     Chị là vị thánh nhỏ bé về bề ngoài và tuổi đời nhưng Chị thật cao trọng và lớn lao trong nhân đức và ơn gọi! “Là vị thánh trẻ nhất được tôn vinh danh hiệu Tiến sỹ Hội Thánh. Song con đường thiêng liêng của Chị chứng tỏ sự trưởng thành sung mãn nơi Chị. Cảm nhận Đức tin còn lưu lại trên bút tích của Chị quả thực sâu rộng khiến Chị xứng đáng chen vai thích cánh cùng các bậc thầy lừng danh về tu đức của Giáo hội Công Giáo”. Trên đường thơ ấu thiêng liêng ấy, Chị đã gặp không ít khó khăn: Mới 15 tuổi đầu đời Chị đã bước vào dòng kín, quết sống cuộc đời dâng hiến. Chín tháng đầu tiên trong nhà dòng kín Li-si-ơ, Chị đã cảm nhận thật mau hương vị những Thánh giá. Đó là nỗi buồn nhớ cha già neo đơn; thiếu thốn tình cảm gia đình; là những chịu đựng trước ánh nhìn của các chị em khác, nhìn cô bé nữ tu còn quá “con nít”; và đó cũng là những vật lộn với chính bản thân, khi phải trút bỏ tất cả, để thích nghi với cuộc sống chung nơi tu viện. Chị đã gặp nhiều gai nhọn hơn là hoa hồng. Cuộc đời của Chị là những chuổi ngày hồng ân mà Chúa ban tặng cho Chị qua những hy sinh và đau khổ. Với tâm hồn đơn sơ nhưng có một tình yêu mãnh liệt chị đã biến những hy sinh, đau khổ hàng ngày đó trở nên những bông hồng thơm hương và ngọt ngào dâng lên Chúa. Tận tụy làm vinh danh Giáo Hội bằng cách cứu vớt các linh hồn. Chị đã sống một tình yêu mãnh liệt đối với Thiên Chúa và đối với tất cả mọi người!


    Thưa Chị thánh,
 
 Chúng em vẫn còn là những đứa em thơ dại, là lứa tuổi học sinh đang được ngồi trên ghế nhà trường, được sống trong vòng tay yêu thương, săn sóc của gia đình, thầy cô và giáo xứ. Thế nhưng Chị ơi, cuộc sống hiện đại hôm nay đầy áp những thú vui và tiêu cực. Những cám dỗ hằng ngày vây lấy chúng em, làm cho tâm hồn của chúng em bị vấy bẩn, không còn hồn nhiên và trong sáng nữa. Những trò chơi hiện đại, những cám dỗ đua đòi làm chúng em trở nên tệ hại hơn. Một số bạn trẻ ngày càng bị suy thoái về đạo đức, lười học hành, lừa dối cha mẹ và thầy cô, đua đòi bạn bè lao vào các tệ nạn xã hội làm ảnh hưởng đến gia đình và giáo xứ. Suốt ngày chỉ lo ăn chơi, xem tivi, điện thoại mà không chịu học hành, không vâng lời cha mẹ và thầy cô. Chúng em còn trẻ nhưng lại lười biếng đọc kinh, cầu nguyện, không có lòng mến Chúa và yêu người. Chúng em thật may mắn và hạnh phúc vì được ăn học, được vui chơi thoải mái trong khi còn biết bao bạn trẻ khác không có được may mắn như chúng em, không được đến trường, phải lam lũ làm việc cực khổ để kiếm sống và chăm sóc gia đình. Lạy Chị thánh Tê-rê-xa, xin cho chúng em được biết noi theo Chị để sống đơn sơ, thật thà, biết vâng lời thầy cô, cha mẹ. Siêng năng học hành, chuyên cần đọc kinh cầu nguyên, tham dự thánh lễ và yêu mên Chúa Giê-su thánh thể như Chị đã làm lúc còn nhỏ như chúng em.

   
Thưa Chị,
   
Chúng em – những người trẻ không còn được ngồi trên ghế nhà trường đã đang bước vào đời, có người tiếp tục học tập bước theo ơn gọi thánh hiến, có người ra đi trong công việc lao động mưu sinh cuộc sống gia đình.
Nhưng Chị thánh ơi! tất cả chúng em vẫn còn đang non trẻ lắm. Non trẻ về kiến thức và kinh nghiệm, non trẻ về đức tin và nhân cách sống đạo. Chúng em đang bước chập chững những bước chân đầu đời trên con đường ơn gọi của bản thân. Con đường phía trước của chúng em còn lắm gian nan và thử thách. Xã hội ngày càng phát triển mở ra cho chúng em nhiều cơ hội nhưng chính nó cũng đem đến những con đường tội lỗi và hủy diệt! Chúng em là những người mỏng dòn, yếu đuối dễ bị sa ngã bởi những cám dỗ ngọt ngào, những mời gọi quyến rũ bất chính của xã hội nhằm đẩy chúng em dần đi xa hơn với quỹ đạo làm người và làm con Thiên Chúa! Chúng em quên đi cách học làm người và nên thánh, chạy đua theo tiền tài, danh vọng mà bỏ quên ơn gọi và trách nhiệm của bản thân! Những thú vui xác thịt và chủ nghĩa hưởng thụ đang dần chiếm lĩnh người trẻ của chúng em. Người trẻ hôm nay phải đối diện với nhiều thách đố có nguy cơ đánh mất lý tưởng phục vụ chân chính nơi họ. Chủ nghĩa hình thức và nhu cầu chạy đua để dành lấy những nấc thang địa vị trong xã hội rất dễ làm cho người trẻ không còn nghĩ đến việc dấn thân cho hạnh phúc tha nhân. Chính trong bối cảnh đó, một bộ phận đông đảo bạn trẻ có tâm huyết phục vụ đã cảm thấy hụt hẫng trước sự bất lực của mình. Họ sợ bị cô lập trước một xã hội đang đòi hỏi họ phải cống hiến những thành quả hữu hình; và họ sợ những thiện chí và thao thức nơi mình sẽ đổ vỡ khi nhân loại cố ý hay vô tình không nhận ra… Một bộ phận người trẻ khác đang dần suy thoái về đạo đức và lối sống, chỉ lo đua đòi, hưởng thụ và rồi đánh mất giá trị của bản thân! Trở nên gánh nặng cho gia đình, giáo xứ và xã hội, làm cha mẹ phải phiền lòng, đau khổ.

    Chúng em thường thích chơi hơn là thích làm việc, thích đi mua sắm, ăn uống ca hát nhưng lại rất ngại đến nhà thờ, lười đọc kinh và cầu nguyện. Thánh lễ nhiều lúc thay vì là niềm vui, niềm hạnh phúc thì lại trở nên gánh nặng với chúng em, việc tham dự thánh lễ như là hình thức và chỉ để hoàn thành trách nhiệm mà thôi! Những thú vui và tiếng ồn ào bên ngoài của xã hội đầy hấp dẫn để rồi chúng em quên đi và làm ngơ trước tiếng mời gọi yêu thương của Thiên Chúa, nhà thờ trở nên xa lạ, việc đọc kinh cầu nguyện, sinh hoạt Ki-tô giáo trở nên hiếm hoi. Đức tin bị chết ngạt trong những đam mê trần tục! Chúng em là người trẻ nhưng tâm hồn lại cọc cằn, già nua, chỉ biết hưởng thụ mà không thích làm việc, muốn được người khác phục vụ mà quên đi trách nhiệm phục vụ tha nhân. Tất cả chỉ vì chúng em thiếu đi tình yêu, sự năng động và khát khao của tuổi trẻ. Nhìn lại đời sống chúng em thấy mình thật xấu hổ với Chị biết bao! Chúng em đã không đơn sơ, chân thành như Chị nhưng lại tỏ ra cao ngạo, đua đòi những thứ đắt tiền hiện đại, chạy theo giá trị của vật chất, thiếu đi sự khiềm nhường cần thiết và đặc biệt là sự lùi bước của đời sống đạo đức, lười biếng, hẹp hòi và ích kỷ. Chị làm tất cả mọi việc vì lòng yêu mến Chúa, không bao giờ vì chính mình còn chúng em thì khô khan, nguội lạnh, chỉ nghỉ đến lợi ích của bản thân mình. Chị đã âm thầm hy sinh, chấp nhận đau khổ Chúa gửi đến với tình yêu mãnh liệt momg muốn cứu các linh hồn còn chúng em thì hay nản lòng và kêu trách mỗi khi gặp khó khăn, thẻ thách.

   
Chị ơi! Bước vào đời, cuộc sống bon chen, xô đẩy đã lắm lúc làm chúng em mệt mỏi, chán nản xin cho chúng em biết nhìn vào cuộc đời của Chị là tấm gương sáng tuyệt vời cho chúng em noi theo, biết đơn sơ chịu đựng và một lòng yêu mến, cậy trông tuyệt đối vào sự yêu thương, chăm sóc của người Cha nhân lành là Thiên Chúa. Chị là vị thánh Bổn mạng các xứ truyền giáo, xin dạy cho chúng em cũng có khát khao đem Chúa đến cho mọi người, để mỗi bước chân của chúng em là mỗi hạt giống của Đức Tin và yêu thương gieo xuống và mỗi nơi chúng em đến là những cánh đồng của niềm vui và hy vọng. Xin Chị thánh luôn đồng hành với mỗi người chúng em để dù trong mỗi hoàn cảnh nào, chúng em cũng có được lòng nhiệt huyết truyền giáo và lòng say mến Chúa và mọi người như Chị! Và xin Chị tiếp tục “làm mưa xuống những trận hoa hồng” cho chúng em và tất cả mọi người như lời Chị đã hứa.

   Các bạn thân mến,
   Cùng với Chị Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, người trẻ chúng ta hôm nay hãy bắt đầu từ những “con đường nhỏ” của riêng mình. Con đường ấy phải được hội tụ niềm say mê “vì phần rỗi mọi người”. Có như thế, chúng ta mới hy vọng tìm kiếm và chinh phục sự thiện hảo. Và chỉ có Đức ái là điểm tựa duy nhất cho chúng ta trên hành trình thiêng liêng này. Để rồi như Chị thánh, chúng ta cũng có thể mãnh mẽ thưa với Chúa: “Ơn gọi của con là Tình yêu!”

   Để kết thúc những lời tâm niệm chúng ta cùng đọc lại những lời tha thiết của Chị thánh để cùng nhau suy gẫm:

"Với lòng kính mến Chúa, thì dù cúi xuống đất nhặt một cây kim nhỏ, con cũng cứu được một linh hồn. Con không thể làm những việc cao siêu được. Cách duy nhất để con chứng tỏ tình yêu của con là bằng cách rắc hoa; những bông hoa này là tất cả những hy sinh nhỏ bé, mỗi cái nhìn, mỗi lời nói; và thực hiện mọi việc làm bé nhỏ nhất với tình yêu to lớn nhất".
Ôi Giêsu, cuối cùng, con đã tìm được ‘ơn gọi của con là Tình yêu’; giữa lòng Hội thánh, con xin được là Tình yêu. Tất cả đều là hồng ân,cho dẫu có phải đau đớn tột cùng, vì tất cả đều là quà tặng từ Thiên Chúa…vì đối với một trái tim biết yêu Chúa, mọi thứ đều tốt lành. (Một Tâm Hồn).

   Thật hạnh phúc và tự hào cho chúng em khi có một người Chị tuyệt vời như Chị, được nhận Chị là Vị thánh quan thầy của chúng em! Chúng em xin hứa từ nay sẽ học đòi gương nhân đức của Chị: Sống đơn sơ, giản dị và khiêm nhường. Chuyên chăm đọc kinh, cầu nguyện, tham dự thánh lễ sốt sáng. Siêng năng học hỏi giáo lý, trao dồi đời sống đạo đức, cố gắng học tập và chăm chỉ làm việc để góp phần xây dựng Giáo hội, xã hội ngày một tăng trưởng và tốt đẹp hơn như lòng Chúa mong ước. Với Chị, chúng em xin ký thác đường đời chúng em cho tình yêu Chúa. Chúng em muốn sẽ mãi là những đứa em nhỏ bé, đáng yêu của Chị! Xin Chị luôn đồng hành với chúng em.

Chúng em cảm ơn Chị - Chị thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su!

                                                                                                             thân ái
                                                                                                          Thiện Chí

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN