Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

Giáo họ Yên Hòa (xứ Kẻ Mui): Ngày hội đua thuyền mừng lễ Quan thầy

Giáo họ Yên Hòa (xứ Kẻ Mui): Ngày hội đua thuyền mừng lễ Quan thầy
30.06.2011
Nằm trong các hoạt động mừng lễ quan thầy, vào chiều vọng lễ 28.6.2011, giáo họ Yên Hòa (xứ Kẻ Mui) đã tổ chức hội đua thuyền truyền thống trên sông Ngàn Phố.
Công việc chuẩn bị đã được cộng đoàn giáo họ, cách riêng là ban tổ chức và các đội đua thuyền chuẩn bị ráo riết từ mấy tuần nay, từ việc tổ chức, trang trí, tu sửa thuyền đua cách chu đáo.
Truyền thống đua thuyền của giáo họ đã có từ rất lâu, khoảng trên bốn chục năm, tuy nhiên trong hơn 10 năm qua vì nhiều lý do, nhất là công việc xây dựng thánh đường, vì thế mà lễ hội truyền thống đã bị gián đoạn.
Hiện diện trong lễ hội đua thuyền có Cha quản xứ Kẻ Mui Giuse Ngô Văn Hậu, quý Thầy đại chủng viện giúp xứ, cùng quý Xơ, quý Hội đồng Mục vụ giáo xứ và các giáo họ cùng quan khách và cộng đoàn trong giáo xứ, giáo họ.
Đúng 15h15, lễ hội chính thức khai mạc. Trong lời phát biểu của mình, ông chủ tịch HĐMV giáo họ Yên Hòa - trưởng ban tổ chức đã ngỏ lời chào mừng Cha xứ cùng quan khách và cộng đoàn, ông cũng nêu bật ý nghĩa của cuộc đua thuyền.
Tham dự cuộc đua có 10 đội tiêu biểu, có thể nói là “tinh nhuệ” và đã được tập dượt kỹ lưỡng từ mấy tháng qua, đó là: trung niên 4 đội (2 nam, 2 nữ); thanh niên 4 đội (2 nam, 2 nữ); giáo lý viên 1 đội và sinh viên 1 đội. Riêng đội sinh viên của giáo họ vì điều kiện học tập xa mới về chưa được chuẩn bị bao nhiêu, nhưng vì đây là vì là ngày lễ hội truyền thống nên cũng rất nhiệt thành tham gia.
Hai bên bờ sông Ngàn Phố, tiếng vỗ tay cổ vũ hòa cùng tiếng chiêng, tiếng trống thanh la rộn rã. Khán giả hồi hộp vì sự gay cấn và hấp dẫn của cuộc đua. Những khán giả nhiệt tình nhất vẫn là người thân trong gia đình của các tay đua, đặc biệt là các ông chồng, bà vợ hoặc các bạn tình đi cổ vũ cho người mình yêu thương và ước mong cho đội nào có người đặc biệt của mình được về đích trước.
Chung cuộc có bốn đội đoạt giải, giải nhất thuộc về 2 đội Thanh niên nam và Trung niên nữ, đoạt giải nhì là hai đội Thanh niên nữ và Trung niên nam.
Thánh lễ mừng kính Thánh quan thầy Phêrô được long trọng cử hành vào hồi 7h30 ngày 29.6.2011. Cha quản hạt Nghĩa Yên Phêrô Nguyễn Thái Từ chủ tế thánh lễ, đồng tế trong thánh lễ có Cha Phêrô Trần Tùng - quản xứ Kim Cương, Cha Phaolô Chu Đức Phái - quản xứ Kẻ Đọng, Cha Tôma Aquinô Nguyễn Bá Lộc - quản xứ Thọ Ninh và cha quản xứ sở tại Giuse Ngô Văn Hậu.
Trước khi bước vào thánh lễ, Cha quản hạt Phêrô đã làm phép tượng Đức Mẹ và tượng Thánh cả Giuse – 2 bức tượng lớn đặt ở mặt tiền nhà thờ.
    
    
    
    
    
    
     

Không có nhận xét nào:

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN