Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2011

nhật ký he...2011


Nhật ký tông đồ mùa hè 2011

Gần nửa đêm ngày cuối tháng 6, chuyến tàu SE2 từ Sài Gòn đáp bến Ga Vinh. Tôi và người anh em xuống tàu trong tiết trời mùa hạ. Không mấy nóng nực như những mùa hè trước tôi có dịp về thăm quê. Có lẽ vì trời đã về khuya, và dường như ngày hôm qua có cơn giông trời hạ đã ghé thăm thành phố, hơn nữa đâu đó phảng phất vài cơn gió biển trong đêm. Nhờ tiết trời mát dịu lúc này nên anh bạn tôi có vẻ yêu thích xứ Nghệ ngay sau khi đặt chân xuống đất Vinh.
Sao? Anh bạn sẽ cống hiến cho đất Vinh những ngày sống vui tươi chứ? Tôi hỏi anh bạn!
Từ từ đã, hy vọng tháng này thời tiết sẽ im mát như bầu trời đêm nay! Với nụ cười niềm nở anh bạn trả lời.
Sao? Chỉ tháng này thôi à, không muốn gắn bó dài lâu hơn sao? Trong vẻ suy tư anh em chúng tôi bước đi rời xa dần bến ga Vinh
Thời gian lặng lẽ trôi đi, cuốn theo vài ngày vui sống cùng gia đình ở quê hương, là những ngày hình thành những kỷ niệm xinh đẹp chứa đầy tình cảm chân thành con người xứ vạn. Trước ngày lễ Mừng Kính Thánh Phê-rô, Quan Thầy giáo họ Yên Hòa, chúng tôi được tham gia lễ hội đua thuyền trên dòng sông Ngàn Phố, và tham dự ngày lễ Kính Thánh Quan Thầy. Trong niềm vui chung của Giáo Hội và đặc biệt của giáo họ, chúng tôi được tận hưởng những ngày sống thật ý nghĩa ở quê nhà, để lại trong lòng dấu ấn không phai mờ về sự nhiệt thành của con người nơi xứ sở có con sông Ngàn Phố ngang qua.
Ngày vui ở quê hương đã tiếp sức cho anh em chúng tôi lưu lại những ngày sống tại lưu xá Vinh, lưu xá do dòng Đức Mẹ Lên Trời mới mở vào tháng 5 năm nay. Trong tình huynh đệ, anh em lưu xá Vinh và anh em chúng tôi đón chào nhau bằng những nụ cười thân thiện, mau mắn tiếp nhận nhau bằng tình cảm chân thành, bởi chúng tôi biết rằng ở đâu có hai ba người họp lại, thì ở đó có Chúa ở cùng.
Đêm hôm qua, ánh trăng thượng tuần đã không còn, có nghĩa khoảng thời gian mà anh em chúng tôi sống cùng nhau tại lưu xá Vinh đã trôi đi chừng hơn hai tuần. Hôm nay cơn mưa mùa hạ chợt về, cơn mưa như là ân huệ từ trời ban tặng, làm dịu mát vùng trời xứ Nghệ nói riêng và bắc trung bộ nói chung trong những ngày hạ chói chang nắng vàng. Những hàng cây xanh tươi hơn trong trời chiều dịu êm, đường phố bớt đi hơi nóng gay gắt, nên người ta có thể nhìn thấy rõ hơn những nét mặt xinh xắn trên phố xá khi không còn bị che lấp bởi những trang phục chống nắng. Chiều nay, dưới tán bàng hè phố, bà cụ bày ấm chè xanh và điếu thuốc lào ra sớm hơn, hy vọng bầu trời im mát sẽ có thêm những khách qua đường lưu lại bên gánh hàng rong, nhâm nhi bát nước chè xanh đậm đặc và rít thêm hơi thuốc lào nặng trịu chất người xứ Nghệ. Hàng phố “Bia Hơi Vinh” có vẻ lặng lẽ hơn, không còn sự ồn ào nhộn nhịp như những ngày nóng bức hôm trước. Cơn mưa bất chợt đã thay đổi bầu khí thiên nhiên, làm cho những sinh hoạt, hoạt động sống của dân sinh cảm thấy nhẹ nhàng và êm đềm hơn. Và có lẽ trong lòng người cũng vậy, cơn mưa gọi về những ngày sống đã qua, người ta có dịp ôn lại những giây phút kỷ niệm của quá khứ. Tâm hồn tôi cũng thế, cơn mưa đã làm ướt át hơn những kỷ niệm, ký ức những ngày anh em chúng tôi vui sống tại lưu xá Vinh làm tôi thổn thức. Tôi ghi nhận lại đây một vài sinh hoạt vui sống của anh em lưu xá Vinh trong những ngày hè nhiệt huyết, những hoạt động mà qua đó tôi cảm nhận được hình ảnh hiện hữu người bạn đường Giê-su.
Anh em lưu xá Vinh là những thành viên đến từ những vùng quê xứ Nghệ: Diễn Châu, Anh Sơn, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, và một vài anh em đến từ miền quê Hà Tĩnh, nơi có dòng Sông La thân tình chảy xuôi theo ngày tháng. Là những con người mang trong mình tấm chân tình quê hương, nói cười nặng tình xứ Nghệ.
Mùa hè 2011 là dịp anh em lưu xá thể hiện tinh thần sống đạo của mình qua việc tham gia tiếp sức mùa thi, giúp các sĩ tử có được những ngày sống thân tình bên nhau, đặc biệt hơn giúp các em tham gia kỳ thi có được tâm lý tốt trước khi bước vào phòng thi.
Công việc tiếp sức được anh em lưu xá chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo, phân chia ban nhóm đảm nhận từng việc riêng, ban tiếp nhận, đưa đón, ban an ninh trật tự và ban ẩm thực. Ngày 03/07/2011, đã có 20 em đến lưu xá tham dự kỳ thi đợt một, các sĩ tử được tiếp đón ân cần niềm nở, trong tinh thần huynh đệ, bữa cơm trưa hôm đó anh em làm quen nhau và gom góp những niềm vui từ các vùng quê chia sẽ cho nhau. Buổi tối anh em qui tụ bên nhau trong phòng nguyện nhỏ của lưu xá, trong thinh lặng mỗi người dâng lên Chúa tâm tình riêng tư của mình. Anh em lưu xá thì mong ước Chúa sẽ đồng hành trong việc mình làm, để các em dự thi có được những ngày sống an vui tại lưu xá. Các sĩ tử chắc hẳn nguyện xin Thánh Thần Chúa soi sáng dẫn dắt, để những định hướng đời mình trước ngưỡng cửa giảng đường đại học cũng như trên trường đời được Chúa chúc phúc.

Chúa đã đến và ở lại giữa anh em chúng tôi. Vì thế những ngày sống tiếp theo luôn diễn ra trong thương yêu, an bình và lòng nhiệt huyết của mọi người với công việc thật đáng ghi nhận. Các bác tài “xe đạp ôm” đảm nhận việc đưa đón các em đến địa điểm thi thì luôn hăng hái tận tình, mặc dầu tiết trời hè không mấy dễ chịu, nhưng tấm lòng các bác tài đã làm cho những ánh nắng hạ bớt nóng bức hơn, đưa các em đi tới nơi về tới chốn, “an toàn tay lái vững chải tay chèo”. Ban an ninh trật tự trong nhà cũng tỏ ra hăng say không kém, quản lý các em trong yêu thương, giúp các em có giờ ăn, giờ nghỉ hợp lý, đảm bảo sức khỏe và ổn định tâm lý để sẵn sàng đối diện với bài thi, đặc biệt khuyến khích và mời gọi các em tham dự giờ kinh tối cùng anh em lưu xá, qua đó để các em biết rằng việc anh em đang làm là phương cách tích trữ kho tàng của mình ở trên nước Chúa. Còn ban ẩm thực có lẽ được thưởng công nhiều nhất. Anh em phải thức khuya dậy sớm, lo cơm ngày ba bữa cho mọi người. Quả thật, việc lo liệu, nấu nướng chuẩn bị các món ăn cho mọi người có vẻ còn khó hơn việc giải các phương trình trên đề thi các sĩ tử, bởi lẽ ra chợ chỉ thấy thịt cá, trứng và rau, nhưng phải chọn lựa mua thế nào cho hợp túi tiền và các món ăn phải làm sao luôn thay đổi hợp khẩu vị mọi người, bữa đầu thì còn dễ bày biện món này món nọ, nhưng bữa sau muốn có món ăn mới thì phải thức đêm mà suy tính. Đây là thực đơn đi chợ một bữa ăn trưa hôm kia mà anh đầu bếp nhờ tôi ghi lại dùm: ốc chuối 40, lòng lợn 50, trứng vịt 64, dưa 15, hành, mũi tàu 5, xương nấu cháo sáng 100. Nhìn thực đơn có vẻ là bận ăn thịnh soạn đấy, nhưng chậm tay trễ miệng một chút là cái đĩa trống trơn rồi. Cũng như tỉ lệ chọi tại các trường có tiêu chuẩn đầu vào cao, các món ốc chuối cũng có tỉ lệ chọi cao không kém: cứ gắp 5 miếng chuối mới được gặp một miếng ốc…

Có thể gọi anh em tình nguyện viên tiếp sức mùa thi của chúng ta là những hiệp sĩ mùa thi, với những tấm lòng chân thành, rộng rãi, sẵn sàng giúp đỡ các sĩ tử bước tiếp trên con đường học vấn. Có lẽ đây là dịp Chúa muốn dùng anh em trong lưu xá Vinh diễn tả phần nào sự sống Tình Yêu của Ngài, và mời gọi mọi người biết sống yêu thương, chân thành nâng đỡ nhau, biết hy sinh những toan tính cá nhân, xây dựng tinh thần sống theo tin mừng “mến Chúa yêu người”. “Phải như thế, vì anh em biết chúng ta đang sống trong thời đại nào. Đã đến lúc anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia, khi chúng ta mới tin đạo. Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu” (Rm 14, 11-12). Vâng, việc làm anh em lưu xá đang tham gia, cũng như nhiều tấm lòng biết quảng đại hy sinh khác, chính là khí giới sự sáng mọi người đang dùng để chiến đấu với bóng tối. Như chúng ta thấy, xã hội hôm nay đang tục hóa dần, mặc dầu xã hội loài người đang có sự tiến triển trên nhiều phương diện, về khoa học kỷ thuật, kinh tế chính trị, y học, thương mại… nhưng trên thực tế thì con người đang đối diện với nhiều vấn nạn, những vấn nạn làm cho con người đánh mất niềm tin vào sự sống đích thực, có nguy cơ làm cho con người xa dần với sự sống Thiên Chúa, dường như người ta chỉ nghĩ rằng: Giê-su chỉ là nhân vật trên trang sử Do Thái Giáo xưa cũ, Giê-su cũng như bao nhân vật lịch sử khác đã đi vào thế giới huyền thoại. Vậy anh em chúng ta, những người con của sự sáng, hãy can đảm đối diện với thực tại, vực dậy niềm tin nơi bản thể con người mình, nhận biết rằng chúng ta được ân ban làm con cái Chúa, chúng ta phải sống cho xứng hợp với ơn gọi người tín hữu để minh chứng cho sự hiện hữu của Đức Giê-su Ki-tô, minh chứng cho Tình Yêu Cứu Độ của Ngài.
Chúng ta biết rằng, mỗi ngày sống, trong tất cả những việc mình làm, trong mọi suy tưởng của chúng ta, Đức Giê-su, người bạn đường của chúng ta luôn sát vai kề cận, Người dõi theo không phải để luận phạt điều sai trái, mà đang đồng hành để nâng đỡ giúp chúng ta vượt qua những thử thách trong cuộc sống. Chúng ta phải biết đào sâu trong Kinh Thánh, tìm kiếm những khí giới sắc bén mà trang bị cho mình, để sẵn sàng chiến đấu với sự dữ luôn rình rập và ẩn nấp trong thân xác chúng ta. Kinh Thánh là kho tàng chất chứa đầy những khí giới sự sáng, chúng ta có thể cầm lấy và nắm giữ bên mình luôn, để những sự tội không dám bén mãng tới cửa ngõ tâm hồn chúng ta. Chúng ta hãy mặc lấy sự sống của Đức Giê-su Ki-tô, sự sống mang lại hoa trái trên nước trời, chính “Ngài là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6), chính nhờ nguồn sống nơi Ngài làm triển nở và biến đổi sự sống nơi bản thân mình, làm mới sự sống nơi ngôi nhà lưu xá, biến đổi sự sống nơi bà con lối xóm, làm cho xã hội thấm nhuần tinh thần phúc âm. Nhờ sức mạnh Thần Khí Chúa, sự biến đổi không chỉ làm đẹp ngôi nhà lưu xá trên phương diện vật chất mà sự biến đổi sẽ làm đẹp những con người, những tấm lòng sống trong lưu xá. Chúng ta đã biết gìn giữ, dọn dẹp, lau chùi cho ngôi nhà thoáng mát sạch đẹp, thì chắc rằng chúng ta cũng biết làm sạch những vết nhơ tội lỗi trong cõi lòng mình. Không cần thiết để tô điểm, trang hoàng cho ngôi nhà lưu xá cho bằng việc chúng ta mở rộng tâm trí mình đón nhận và học hỏi lời Chúa cho thấu đáo. Chính nhờ Thần Khí Tin Mừng sẽ giúp chúng ta biết mở rộng cõi lòng, để chấp nhận người anh em chưa thuận tình hợp ý với mình, nhờ kiên nhẫn và khiêm tốn, thù địch sẽ sớm trở thành bạn hữu của ta.
Hy vọng rằng, với những tấm lòng nhiệt thành non khỏe của anh em, lưu xá dòng anh em Đức Mẹ Lên Trời tại Vinh sẽ góp phần gieo rắc thêm mầm sống ơn gọi thánh hiến. Anh em sẽ là những sinh viên can đảm dám diễn tả niềm tin tín hữu của mình trên ghế giảng đường, trong lối xóm mình chung sống. Đức Giê-su Ki-tô, người bạn đường của chúng ta sẽ không ngừng ban thêm sức mạnh Thần Khí Chúa cho chúng ta, Người luôn hiện hữu trong Hội Thánh và trong mỗi tâm hồn con cái Hội Thánh Chúa. Chúng ta hãy dùng tình yêu mà làm cho ngôi nhà lưu xá bền vững mãi đến cùng. Mọi sự sẽ bị hủy hoại ngoại trừ tình yêu, gia sản Đức Giê-su để lại “anh em hãy yêu thương nhau như thầy đã yêu thương anh em” (Ga14,34). Cuối cùng nguyện cho lời trong thánh thư Thánh Phao-lô gởi cho tín hữu Cô-rin-tô sẽ thấm nhập vào tận trong sâu thẳm mỗi tâm hồn người tín hữu chúng ta, để chúng ta biết lựa chọn nguyên vật liệu bền vững mà dựng xây dựng ngôi đền thờ trong lòng mình. “Theo ơn Thiên Chúa đã ban cho tôi, tôi đặt nền móng như một kiến trúc sư lành nghề, còn người khác thì xây dựng trên nền móng đó. Nhưng ai nấy phải coi chừng về cách mình xây cất. Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su Ki-tô. Người ta có thể dùng vàng, bạc, đá quý, gỗ, cỏ, rơm mà xây trên nền đó. Nhưng công việc của mỗi người sẽ được phơi bày ra ánh sáng. Thật thế, Ngày của Chúa sẽ cho thấy công việc đó, vì ngày ấy tỏ rạng trong lửa; chính lửa này sẽ thử nghiệm giá trị công việc của mỗi người. Công việc của ai tồn tại trên nền, thì người ấy sẽ được lĩnh thưởng. Còn công việc cùa ai bị thiêu hủy, thì người ấy sẽ phải thiệt. Tuy nhiên, bản thân người ấy sẽ được cứu, nhưng như thể băng qua lửa” ( 1Cr 3,10-15).

Không có nhận xét nào:

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN