Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

MÙA VỌNG


                                                                                     NÉT ĐẸP TIẾNG GỌI

Giáo Hội bắt đầu năm phụng vụ bằng mùa vọng. Người tín hữu được mời gọi sống tâm tình mùa vọng bằng việc chuẩn bị tâm hồn đón mừng mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Qua việc cử hành bốn tuần phụng vụ mùa vọng, Giáo Hội muốn gợi lên những gương mẫu sống động từ các nhân vật trong Kinh Thánh, những người đã sống tâm tình mùa vọng với thái độ chân thành, phó thác và tin tưởng vào chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa qua biến cố Ngôi Hai làm người. Họ đợi chờ trong an vui, và tin chắc rằng lời hứa của Thiên Chúa sẽ được thực hiện.
Các nhân vật sống tâm tình mùa vọng sống động ấy, chúng ta phải kể đến tiên tri Isaia, Thánh Gioan tẩy giả, và mẹ Maria. Tiên tri Isaia loan báo sứ điệp của một vị Cứu Tinh, Người sẽ đến để thiết lập hòa bình : Người sẽ đứng làm trọng tài giữa các quốc gia và phân xử cho muôn dân tộc. Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liêm nên hái . ( Is 2 , 4). Người sẽ : lấy công minh mà xét xử người nghèo (Is 11, 1-10) . Có dịp đọc sách tiên tri Isaia bạn sẽ tìm thấy trong đó viễn cảnh mừng vui và hy vọng của dân Israel trong thời lưu đày, đặc biết từ chương 40- 46, những chương đầy an ủi và mừng vui.
 Với thánh Gioan Tẩy Giả, nét đẹp tiếng gọi nơi rừng hoang mời chúng ta  vào sa mạc để lắng nghe : hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. ( Lc 3, 4-6).
Hơn ai hết, kinh nghiệm sống tâm tình mùa vọng nơi Mẹ Maria luôn là gương sáng giúp chúng ta sống đúng tâm tình mong chờ Đấng Cứu Thế. Nơi Mẹ, chúng ta chiêm ngưỡng sự thánh thiện đời thường của một thiếu nữ khiêm nhường. Những nét chấm phá trong Tin Mừng giúp chúng ta biết được về đời sống của Mẹ. Tuy không nhiều, song đủ để chúng ta phó thác đời mình cho Mẹ. Ước gì mỗi ngày chúng ta biết chạy đến bên mẹ, để cùng mẹ hát lên lời ca khen chúc tụng Chúa vì những việc Người làm : linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, phận nữ tì hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới ; … ( Lc 1 ,46-55).
Còn gì hạnh phúc hơn khi được sống lại những biến cố những con người Thánh. Bởi chính từ đó, tâm hồn chúng ta được thấm nhuần men muối sự thiện. Men muối ấy là lẽ sống đích thực mà Thiên Chúa gieo vào lòng chúng ta niềm hy vọng về một cuộc sống an vui hạnh phúc tròn đầy trong Nước Thiên Chúa.Nhịp sống xô bô của xã hội đang cuốn bạn vào một guồng quay khá ngột ngạt. Mỗi ngày, những lo toan cứ hiện diện trên trang viết sự sống, lo về con đường tương lai, tiền tài danh vọng, lo âu kiếm tìm cuộc sống mái ấm dường êm, lo cái ăn cái mặc…, những cái lo không tên khác nữa kết thành chuỗi kinh cầu lo âu dài vô tận. Song tương lai bạn sẽ về đâu một khi cánh cửa thế giới này khép lại ?
           Mùa vọng như là tiếng gọi diệu huyền, tiếng gọi giúp bạn thoát khỏi những lo toan thường ngày, tìm về lẽ sống đích thực. Lẽ sống ấy được diễn tả trọn vẹn nơi Hài Nhi Giê-su xuống thế làm người. Hãy quên đi những ưu tư thường ngày, dành thời gian tìm hiểu và sống mùa vọng theo lời mời gọi của Giáo Hội. Sống tâm tình mùa vọng không chỉ dừng lại bởi thời gian được ấn định trong năm phụng vụ. Quan trọng hơn là biết hướng sự sống đời mình về Nước Trời. Ước gì, Giê-su đến trong cõi lòng bạn ngay từ giây phút này để tâm tình mùa vọng của bạn kết trái hy vọng cho thế nhân. Qua đó mọi người nhận biết rằng : Hài Nhi Giê-su xuống thế làm người là để cho con người được sống hạnh phúc cùng Thiên Chúa Tình Yêu trong nước vĩnh hằng.
                                                                                                                  Thân ái
                                                                                                                  vovivu

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN