Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2018

Gặp Đấng Phục Sinh



Có lẽ trong phần lớn tâm trí con người hôm nay, câu chuyện Phục Sinh trở nên như mẫu chuyện huyền thoại. Không có gì ngạc nhiên nếu ai đó hững hờ trước câu chuyện hùng hồn mà bạn đang kể về một ai đó chết đi sống lại. Cay hơn có người còn xếp mình vào hạng thần, không phải thần thánh mà là « thần kinh ».
Thiết nghĩ cuộc tranh luận duy lý về Đấng Phục Sinh sẽ là bản kinh cầu không lời kết. Câu chuyện Phục Sinh chỉ có nghĩa khi đời sống ta có niềm tin vào Thiên Chúa. Niềm tin là chiều kích tâm linh giúp ta đón nhận những điều huyền nhiệm, những điều khó thể dùng kiến thức lý trí để giải thích tường tận sự kiện. Niềm tin ấy dẫn ta đi qua những nẻo đường mùa chay quạnh vắng, nơi giúp ta khám phá và tái khám phá nguồn gốc và ý nghĩa sự sống. Niềm tin ấy giúp ta bước tiếp trên con đường dẫn ta đến điểm hẹn gặp Đấng Phục Sinh.
Sau cái chết thảm thương trên đồi Gôn-gô-tha,  các tác giả Tin Mừng kể lại những lần hiện ra của Chúa Giê-su. Đọc các chương cuối của Tin Mừng ta có thể điểm danh một số gương mặt được gặp gỡ Đấng Phục Sinh : Maria Madelene, bà Salômê và một người phụ nữ khác cũng tên là Maria (mẹ ông Giacôbê và Salômê), những người lính canh mồ (x. Mt 28,1-8 ; Mc 16,1-8 ; Lc 24,1-6 ; Ga 20,1-10) ; hai môn đệ trên đường Em-mau, một người có tên là Cơ-lê-ô-pát ( x.Lc24,13-35 ; Mc 16,12-13) ; mười một tông đồ Chúa chọn (x.Lc24,36-43 ; Ga 20, 19-20) ;
Ta không có diễm phục gặp gỡ Chúa Giê-su mặt đối mặt như những nhân vật mà thánh ký phúc âm đề cập đến. Vậy mừng lễ Chúa Phục Sinh hôm nay, đâu là cách ta được gặp gỡ Ngài ? Gặp gỡ không hẳn chỉ là cuộc tiếp xúc trực tiếp về thể lý. Gặp gỡ còn là cách nhìn nhận, nhận biết nhau trên phương diện tinh thần. Dù sống trên những vùng địa lý khác nhau, dù có những quan điểm bất đồng, dù có những lý tưởng sống trái ngược, nhưng ta vẫn gặp nhau trong vòng chảy thương yêu của con tim đấy thôi.
Với người tín hữu, gặp gỡ Đấng Phục Sinh là một cuộc chuyển mình, hoán cải lối sống bắt đầu từ niềm tin. Niềm tin là một trong những nhân đức đối thần giúp ta sống tốt tương quan với Đấng Tạo Thành thể hiện qua đời sống cầu nguyện, tham dự các bí tích, học hỏi Lời Chúa. Đi cùng niềm tin ta có niềm cậy. Nhân đức cậy là ngọn đèn hy vọng giúp ta tiến bước vững vàng trên đường về nhà Chúa. Nhân đức thứ ba giúp ta làm tròn bổn phận người con của Chúa, đó là đức mến. Đức mến là tấm lòng con thảo với người Cha chung, yêu Người trên hết mọi sự và yêu thương mọi người như chính bản thân mình.
Bên cạnh các nhân đức đối thần, giáo lý giáo hội cũng dạy ta sống các nhân đức nhân bản : Khôn ngoan, công bình, can đảm và tiết độ. Khôn ngoan là đức tính giúp ta nhận ra điều hay lẽ phải, chọn cách thế xử sự vấn đề, sự kiện cách phù hợp nhất để cùng giúp nhau tiến thân. Công bình là đức tính giúp sống chính nghĩa, tôn trọng quyền lợi, đối xử công tâm với mọi người. Can đảm là đức tính giúp ta quyết tâm, dám chọn lựa sống cho lẽ phải dẫu có những thách thức ngang qua. Tiết độ là đức tính giúp làm chủ bản năng, giới hạn dục vọng và điều chỉnh lối sống chừng mực với những gì mình có.
Xin chia sẻ chút tâm tình nhận được qua sự gặp gỡ Đấng Phục Sinh trong cõi lòng tĩnh lặng những ngày trên núi : « Những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý (Pl 4,8).
Túm phát cho nó bớt dài : có nhiều phương thế để gặp gỡ Đấng Phục Sinh. Cầu mong mỗi người tìm được nguồn sống mới nơi Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã mang trọn nỗi đau nhân loại vào cõi chết, Đấng đã đem lại niềm vui cứu độ qua ánh sáng Phục Sinh khải hoàn.
                                                                                                                Vovivu

Không có nhận xét nào:

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN