Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

Nỗi Niềm Từ Vườn Dầu!



Tiệc ly đã kết thúc, Chúa và các môn đệ đã có những khoảnh khắc bên nhau trong bàn ăn. Nơi đó, khoảng thời gian của bữa tiệc cuối cùng, Chúa đã mặc khải rõ ai là người bán nộp Chúa, ai là người sẽ chối Chúa. Bản chất Thiên Chúa là tình yêu, nên dẫu biết con người bất trung phản nghịch, Chúa vẫn lặng lẽ, sáng tạo lưu dấu tình yêu qua Bí Tích Thánh Thể, để ở lại luôn mãi với chúng con. Chúng con xin cảm tạ tình yêu tuyệt đối của Chúa.
Hết tiệc ly, Chúa đi vào không gian rất thinh lặng để cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha, để chuẩn bị tinh thần thi hành thánh ý Cha, bằng cách đón nhận chén đắng hy sinh trong chương trình cứu độ.
Lạy Chúa Giêsu! Hơn hai ngàn năm, thời gian đã quá xa, nhưng vọng lại cuộc khổ nạn vì yêu của Chúa vẫn rất gần, thiết tha và thời sự nơi cung lòng Giáo Hội thân yêu mà Chúa đã thiết lập.
Giờ đây, khởi đầu Tam Nhật Vượt Qua, chúng con sống lại biến cố Chúa lập Bí Tích Thánh Thể để biểu lộ nghĩa ân cao cả của Chúa Tình Yêu. Cùng Chúa chiều thứ 5 hôm đó, chiều nay nơi Vườn dầu vắng đi vào sâu lắng nội tâm.
Đêm đen mỗi lúc trùng xuống dương gian, cảnh vật như đồng cảm với vị Thiên chúa làm Người đang đối diện với cái chết oan ương. Sầu thương và tê tái! Buồn trong gió nhẹ sương rơi như từng Lời của Cha từ Trời đến: Đây là con Yêu Dấu Ta! Mà sao không ai lắng nghe Lời Người? Nghẹn ngào lắm Chúa ơi, có lẽ Chúa chỉ trả lời bằng tinh thần xao xuyến, bằng sợ hãi lo âu, bằng lặng thinh, cúi đầu chấp nhận vì xót thương. Lòng người thế chúng con chẳng thể lường nổi, tinh thần thì hăng hái, xác thịt lại nặng nề, dễ đổi thay. Ai đâu hay chính kẻ đã cùng Chúa chia ngọt sẻ bùi, đã cùng Chúa buồn vui chung bước ba năm qua trên dải đường gieo rắc thương yêu, nay lại nộp Chúa chỉ vì 33 đồng bạc. Ba mươi ba năm tại thế của Thầy Giê-su được môn đệ Giuđa phản bội bán vội 33 đồng bạc. Thật là bạc bẽo quá phải không Chúa?
Lạy Chúa, nếu Chúa vẫn hiện diện đó đây trong cuộc sống, nơi những người con gặp trên đường đời, trong chính cộng đoàn con đang sống, liệu Chúa có còn bị bán nộp để chịu chết lần nữa chăng? Chắn chắn không thể thoát nổi nữa rồi. Nhưng người nộp Chúa là ai? Có phải con chăng lạy Chúa? Rất có thể! Vì chúng con còn thiếu lòng tin hơn các môn đệ. Nếu con tin Chúa hiện diện nơi tha nhân, sao có những lần con đã không kiềm chế được sự ích kỷ, ghen tuông, để rồi chúng con kết án người khác cách vội vàng vô cớ, trong khi con mới chính là người đáng bị kết án.
Chúng con không chối Chúa, sao biết bao nhiêu lần tự trọng quá cao thành tự ái, do cái tôi quá lớn, do sĩ diện bản thân, chúng con đã ngần ngại tuyên xưng mình là môn đệ Chúa, đã không dám bênh vực chân lý, đã sợ bị lụy chẳng dám nói sự thật để bảo vệ nhau. Có lẽ đêm nay, mỗi người chúng con tĩnh lặng tâm tư đi vào Vườn Dầu với Chúa, mới thấy bản thân chúng con là nguyên nhân của cuộc thương khó kéo dài, mà thân mình mầu nhiệm Chúa Ki-tô đang gánh chịu cùng cuộc khổ nạn Chúa hôm nào nơi Vườn Dầu xưa.
Nếu ý thức được tội lụy bản thân, chúng con sẽ bớt phần thánh giá nặng nề ê chề trên vai Chúa. Nước mắt ăn năn của Ma-đa-lê-na đã xóa sạch tội khiên mà báo năm gây phiền và tạo khó cho nhiều người. Nước mắt của lòng sám hối đã xóa mọi trang nhật ký quá khứ của bao Thánh nhân để dòng chữ yêu thương của trang cuối đậm rõ bước đổi thay.
Hôm nay đây, ngay giờ này, chẳng phải hẹn mai kia, chúng con cũng đang được Chúa mời gọi thức tỉnh với Chúa để sống nội tâm nơi sa mạc cõi lòng. Thế giới đầy náo động, đầy ồn ào của tiền tài danh vọng, của tiếng nhạc chát chúa mê đắm những xác thân nơi phòng trà bất chính, trong khách sạn trá hình, đang tha hóa lương tâm con người. Trong ngữ cảnh đó, Chúa vẫn mời gọi chúng con là môn đệ Chúa sống chứng từ Tin Mừng Nước Chúa cách hùng hồn, không phải chỉ bằng lời mà bằng hành động và đời sống hy hiến cho ơn cứu độ trần gian.
Lạy Chúa Giê-su!
Càng trong đêm đen Vườn Dầu, hình ảnh Chúa càng nhân hậu, quang minh và thanh khiết. Chúa vô tội đã chết để chuộc tội chúng con. Chúa đáng tôn vinh trên hết, đã hạ mình chịu nhục nhã, để nhân phẩm chúng con được nâng cao. Chúa là nguồn hoan lạc, ủi an đã chịu buồn bã, cô đơn để xoa dịu vết thương do tội lụy chúng con tự gây nên.
Chúa trong vườn dầu đêm xưa chưa thể phai mờ, những giờkhắc đau thương của Chúa vẫn còn là dấu lặng dài bi ai nơi: bao trẻ thơ bỏ rơi và ngàn vạn thai nhi vô tội mỗi ngày chết tức tưởi đang gia tăng; nơi những người công chính đang phải chịu bất công cảnh đời; nơi những kitô hữu đang bị bách hại dã man, nơi phận nghèo nàn màn trời chiếu đất; và nơi vô số cảnh đời bi ai bất hạnh khác nữa…
Trời tối thêm, tím quặn đau làm sầu buồn Thiên Chúa. Chén đắng Cha trao lẽ nào không đón nhận? Xin vâng ý Cha, Chúa uống cạn ly rượu tiệc giả nhân của gian trần thiết đãi.
Ôi Giê-su, lòng nhân ái bao dung! Chúng con xin uống cùng chén đắng, xin đồng hành cùng Chúa trên đường Thập tự Chúa đi. Bước chúng con yếu đuối, nhưng chúng con khát khao cùng Chúa vác Thập giá đời mình, cùng Chúa gieo bước yêu thương. Xin giúp sức chúng con dù đường đầy gai góc. Xin Chúa giúp chúng con luôn son sắt yêu mến Thập giá Chúa và đi cùng Chúa đến đỉnh đồi yêu thương.Amen. 

    Từ :https://www.facebook.com/BinhThuongThoi/posts/1613901121993159                                                                                                                                     br. Nguyễn Luật.

Không có nhận xét nào:

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN